Rác ngập mặt ở Thủ đô: Cơ quan chức năng đang khuyến khích dân ăn ở bẩn?

Khuyến khích dân ăn ở bẩn?
Trả lời PV VTC News về tình trạng thiếu thùng rác ở nơi công cộng có phải là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nạn xả rác bừa bãi ở Thủ đô vẫn tiếp diễn, GS.TS Lê Thạc Cán - Chủ tịch Hội đồng khoa học - Viện Môi trường và Phát triển Bền vững cho biết: "Cơ quan chức năng đang khuyến khích người dân ăn ở bẩn thỉu. Việc không lắp các thùng rác nơi công cộng, trên các tuyến phố chính là một trong những nguyên nhân khiến ý thức của người dân Thủ đô ngày càng kém hơn".
Việc không lắp các thùng rác ở nơi công cộng là một trong những nguyên nhân khiến người dân vứt rác bừa bãi.  
"Nếu điều kiện không đáp ứng được thì ý thức kém đi là điều đương nhiên, chưa kể đến việc lâu dài sẽ khiến người dân dần dần không còn ý thức. Kể cả người có ý thức nhưng lúc đấy ví dụ như phải đi một đoạn thật xa kiếm cái thùng rác bỏ vào nhưng thực chất không tìm được thì họ sẽ lại vứt rác ra đường", GS.TS Lê Thạc Cán nói.
Ông Cán cũng cho biết thêm, để nâng cao ý thức môi trường của người dân thì việc giáo dục chiếm đến 50%. Tuy nhiên, 50% còn lại là phụ thuộc vào kỷ luật và pháp lý và phát triển cơ sở hạ tầng. Muốn thay đổi nhận thức của người dân không phải làm từng bước, chậm rãi mà cần giải pháp đồng bộ, làm liên tục và quyết liệt hơn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho rằng quan điểm đó là hoàn toàn chính xác.
Việc vứt rác không đúng nơi quy định là câu chuyện liên quan đến Sở Tài nguyên & Môi trường nhưng việc quản lý, lắp đặt thùng rác là bên Sở Xây dựng.
Theo ông Nghĩa, đây là vấn đề ý thức hệ nên ta không thể làm được ngay mà phải giải quyết từng bước một.
"Singapore phải mất cả một thế hệ để giải quyết mỗi câu chuyện kẹo cao su và xả rác trên đường. Bây giờ, mình mới bắt đầu vào cuộc chiến này nên đòi hỏi phải có ít nhất hàng thập kỷ. Chúng ta có thể đốt cháy giai đoạn nhưng phải có những điều kiện cho nó.
Ví dụ, ít nhất phải có cái thùng rác để bỏ rác vào. Để làm được những điều như Singapore chúng ta phải có quy hoạch, có lộ trình từng bước một chứ nếu muốn làm ngay tất cả mọi việc cùng một lúc thì rất khó", ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thùng rác nhựa có bánh xe cỡ lớn 660 lít

Thùng rác nhựa composite nắp lật 90 lít

Thùng rác đá hoa cương có gạt tàn thuốc