HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường Minh Tân: Năng động tìm thị trường

Về thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương) hôm nay, không ít người phải ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt”. Không chỉ bởi cơ sở hạ tầng mới, nhiều căn hộ mang vóc dáng đô thị mọc lên, những con đường được mở rộng mà còn thay đổi cả ở diện mạo, khang trang, sạch đẹp hơn. Góp phần không nhỏ vào sự thay đổi đó, chính là HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường Minh Tân.Nhìn lại chín năm trước, khi HTX chính thức ra đời, thị trấn Minh Tân đâu đâu cũng ngập rác. Rác được tập kết ven đường. Rác đầy đầu ngõ, xóm. Người dân luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm.
Trăn trở trước sự ô nhiễm môi trường ở nơi quê hương mình, bà Trần Thị Minh Thu đã mạnh dạn đứng ra thành lập HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường Minh Tân và giữ cương vị Chủ nhiệm HTX (nay là Giám đốc HTX). Được sự ủng hộ của chính quyền và người dân địa phương, HTX đã từng bước vượt qua khó khăn, hoạt động ổn định, vừa giúp bảo vệ môi trường (BVMT), vừa tạo việc làm thường xuyên cho lao động nữ ở địa phương.


Bà Thu cho biết, những ngày đầu mới đi vào hoạt động, HTX còn nhiều gian nan lắm, thiếu thốn đủ thứ. Ban đầu mới chỉ có 8 người tham gia, vốn góp rất ít ỏi, được sự giúp đỡ của UBND thị trấn, HTX đã mua 50 thùng rác nhựa công cộng để đường, 1 máy hút cống rãnh, 1 xe ôtô chở rác và một số máy móc, trang thiết bị khác… Tuy nhiên, do quá eo hẹp về kinh tế, nên HTX buộc phải mua sắm các trang thiết bị cũ, hiệu quả hoạt động thấp.

Năm 2009, HTX được UBND thị trấn Minh Tân bàn giao thêm 1 xe ôtô chở rác trọng tải 2 tấn. Mỗi tháng, HTX thu phí vệ sinh môi trường từ 20.000 – 25.000 đồng/hộ, nhưng chỉ có 30% số hộ đóng phí, nên thù lao cho người lao động chỉ đạt 500.000 – 1 triệu đồng/tháng. Tuy tiền công thấp, nhân viên thu gom rác vẫn hoạt động tích cực, bởi họ đều chung ý nghĩ, mục đích vì môi trường thị trấn phong quang, sạch đẹp.
Không chỉ đảm nhiệm vai trò thu gom rác thải tại khu dân cư trên địa bàn, quét dọn vệ sinh nhiều trục đường, Ban lãnh đạo HTX còn rất linh động, tìm kiếm thêm việc làm cho các thành viên, NLĐ. HTX đã nhận thêm dịch vụ quét dọn vệ sinh, gia công sản phẩm cho một số DN trên địa bàn thị trấn Minh Tân, Phú Thứ, Tp.Hải Phòng. Mỗi tháng, HTX nhận từ 2 – 3 hợp đồng đóng gói sản phẩm, quét dọn nhà xưởng… Nhiều hợp đồng có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn nhận thu gom, dọn vệ sinh môi trường cho các công ty trên địa bàn và vùng lân cận, tạo thêm nguồn thu không nhỏ cho HTX.
Nhờ năng động, không ngừng tìm kiếm, mở rộng phạm vi hoạt động, đến nay HTX là một trong những đơn vị làm ăn hiệu quả của địa phương. Với doanh thu bình quân khoảng 10 tỷ đồng mỗi năm, trừ chi phí, HTX thu lợi nhuận 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 130 lao động, trong đó hơn 80% là lao động nữ.


NLĐ trong HTX hầu hết là lao động tự do hoặc làm nông nghiệp tại địa phương. Trong đó, không ít người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, cơ nhỡ, người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng… Tất cả đối tượng thuộc diện khó khăn đều được Ban lãnh đạo HTX quan tâm, giúp đỡ với nhiều nghĩa cử, như: cho ứng trước tiền lương, hỗ trợ gạo ăn… Có những gia đình được HTX tạo việc làm cho cả 3 lao động. Những trường hợp NLĐ ốm đau, tai nạn, hay có chuyện vui, buồn, Ban quản lý HTX đều tổ chức thăm hỏi, chia sẻ. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã tạo việc làm giúp 20 hộ thoát nghèo.
Để hoạt động hiệu quả, mỗi năm HTX đều trích tiền từ việc thu phí môi trường để đầu tư thêm trang thiết bị. Tính đến nay, HTX sở hữu 2 xe thu gom rác, máy cắt cỏ, máy hút cống, 90 xe chở rác chuyên dụng… phục vụ việc thu gom khoảng gần 10 tấn rác thải mỗi ngày. Nhờ đa dạng các dịch vụ nên thu nhập trung bình của NLĐ trong HTX đạt 3 triệu đồng/người/tháng.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thùng rác nhựa có bánh xe cỡ lớn 660 lít

Thùng rác nhựa composite nắp lật 90 lít

Thùng rác đá hoa cương có gạt tàn thuốc