Bất cập trong quản lý các khu chung cư, đô thị mới!

Người dân đến nơi ở mới mà không đăng ký tạm trú tạm vắng, trong khi các chủ đầu tư, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý khiến các khu dân cư mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, dịch bệnh bị bỏ ngỏ… và quyền lợi người dân không được đảm bảo…
Gia đình ông Nguyễn Thanh Bình chuyển về ở tại khu B - Khu đô thị mới Phước Long từ năm 2014. Nhưng từ đó đến nay gia đình ông cũng như các gia đình khác ở đây không được tham gia bất cứ hoạt động gì ở địa phương. Chính quyền địa phương, Ban quản lý khu đô thị chưa một lần đến kiểm tra hộ khẩu, nhân khẩu. Các hộ gia đình ở đây đang sống trong cảnh như bị bỏ quên, thiếu sự quản lý. Họ không phải tham gia đóng góp bất kỳ một loại quỹ nào thuộc trách nhiệm của người dân.
Ông Bình chia sẻ: “Về đây sống đã lâu nhưng gia đình tôi cũng như hơn 200 hộ dân ở đây chưa một lần được mời tham gia sinh hoạt khu dân cư. Không người quản lý khiến khu dân cư mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường bị bỏ ngỏ. Quá bức xúc, ông Bình đã nhiều lần lên gặp lãnh đạo phường Phước Long, TP Nha Trang và cả Công ty Môi trường đô thị để phản ánh sự việc nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.


Theo ông Bình, sau nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương cho quét dọn, thu gom rác vào thùng rác công cộng được vài ba tháng nhưng sau đó lại bỏ không. Khi được hỏi thì chính quyền cho biết không có kinh phí. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, chủ đầu tư hợp đồng với một người dân hằng ngày đi thu gom rác tại các hộ gia đình với mức phí 40 ngàn đồng/hộ/tháng. Nhưng người này chỉ thu gom rác tại các hộ gia đình, còn rác trên các tuyến đường, trong khu dân cư có rất nhiều thùng đựng rác thì bỏ mặc, không có ai dùng đến. Lâu ngày, rác ngập lên thành đống gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, nhất là khi mùa mưa tới. Quá bức xúc, ông Bình phải tự quét dọn và đốt, nhiều quá thì thuê xe về hốt đem đi nơi khác đổ.

An ninh trật tự dường như cũng bị bỏ ngỏ nên đây cũng là địa bàn nảy sinh các tệ nạn xã hội, tình hình trộm cắp vặt, gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt, đợt bầu cử tổ dân phố thời gian qua, người dân không được đi bầu. “Con cháu chúng tôi không được tham gia vui chơi vào dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu... Hầu hết các hộ gia đình về đây sinh sống đều khá giả, ai cũng mong muốn được đóng góp cho địa phương và giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, đảm bảo môi trường sống ổn định, vậy mà chính quyền lại buông lỏng quản lý một cách khó hiểu”, ông Bình bức xúc.
Gia đình anh P.N.P về ở tại Khu chung cư CT5 thuộc Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Ngọc) từ tháng 2.2016. Hồi mới chuyển về, thấy đơn vị quản lý dán thông báo các hộ gia đình cần đến UBND xã Vĩnh Ngọc để đăng ký tạm trú tạm vắng. Tuy nhiên, đến nay anh chưa đi đăng ký tạm trú tạm vắng, và cũng chưa thực hiện việc chuyển hộ khẩu về địa phương này. Từ đó đến nay cũng chẳng thấy chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hay đơn vị quản lý tòa nhà kiểm tra, hỏi han. Thậm chí, đợt bầu cử vừa rồi gia đình anh cũng chẳng biết đi bầu cử ở đâu? Bởi nhà cũ đã bán, chuyển đến nơi ở mới nhưng chưa thực hiện việc chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú tạm vắng tại nơi ở mới nên không có ai vận động, thông báo. Ngày lễ, Tết cũng không thấy ai thông báo phải treo cờ theo quy định. Anh P. cho biết: “Đó cũng là tình trạng chung của tất cả hộ dân ở đây. Đặc biệt, ở khu chung cư này có rất nhiều người nước ngoài về đây thuê ở; một số nhà tại tầng trệt mở quán nhậu gây ồn ào, xe cộ để tràn xuống mặt đường, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho người tham gia giao thông”…


Ông Nguyễn Tấn Quốc, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2 Phước Trung (phường Phước Long) cho biết: “Khu đô thị mới Phước Long với khoảng 500 hộ dân, được hình thành từ năm 2005 đến nay nhưng vẫn chưa có ai quản lý. Họ đang sống trong tình cảnh bị lãng quên, thiếu điểm sinh hoạt cộng đồng. Chính vì thiếu quản lý nên đã có không ít vấn đề bất cập, mâu thuẫn, trộm cắp, dịch bệnh xảy ra không được giải quyết kịp thời cho người dân…
Theo bà Nguyễn Minh Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long, hiện dự án Khu đô thị mới Phước Long và Khu đô thị An Bình Tân chưa được bàn giao cho địa phương nên vấn đề về thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường đều do chủ đầu tư tự quản lý. Vấn đề an ninh, hộ khẩu, nhân khẩu, vệ sinh dịch bệnh địa phương vẫn quản lý nhưng chưa được sát sao do mỗi lần triển khai việc gì đó địa phương phải có công văn đề nghị với các chủ dự án thì mới làm. Phường cũng đã kiến nghị với thành phố nên có văn bản chỉ đạo cụ thể về công tác quản lý người dân trong khu đô thị để tạo thuận lợi cho địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.
Còn ông Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc chia sẻ, chung cư CT5 thuộc địa bàn xã Vĩnh Ngọc từ khi đi vào hoạt động đến nay, đơn vị đầu tư, quản lý tòa nhà chưa lần nào mời chính quyền địa phương lên gặp gỡ, bàn bạc phương án phối hợp quản lý. Vấn đề người nước ngoài thuê nhà ở, các quán nhậu gây ồn ào, mất an ninh trật tư, đặc biệt là gây mất an toàn giao thông địa phương cũng đã nghe phản ánh nhưng do đây là địa bàn nhạy cảm, giáp ranh giữa hai xã Vĩnh Ngọc và Vĩnh Hiệp, chưa được bàn giao cụ thể nên địa phương chưa có phương án xử lý. Vừa qua, cơ quan chức năng của TP Nha Trang cũng đã mời hai xã Vĩnh Ngọc và Vĩnh Hiệp lên làm việc, thống nhất phương án xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định cụ thể.
Trước những bất cập vấn đề quản lý tại các nhà chung cư, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố, UBND TP Nha Trang đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện xây dựng quy chế phối hợp quản lý giữa địa phương và các chủ dự án. Hiện quy chế vẫn đang trong quá trình góp ý, bổ sung hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, thành phố đang tập trung chỉ đạo các xã, phường phối hợp với các chủ đầu tư tiến hành rà soát số hộ ở các chung cư, khu đô thị mới, điều kiện cơ sở hạ tầng... Trên cơ sở đó, xem xét, cân nhắc nhà chung cư, khu đô thị mới nào có đủ điều kiện để thành lập khu dân cư hành chính mới, nơi nào phải sáp nhập khu dân cư đã có, đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của người dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thùng rác nhựa có bánh xe cỡ lớn 660 lít

Thùng rác nhựa composite nắp lật 90 lít

Thùng rác đá hoa cương có gạt tàn thuốc