Cơ hội kinh doanh triệu đô

Năm 2011, doanh nhân Phần Lan Fredrik Kekalainen quyết định rời bỏ ngành công nghiệp smartphone để đi tìm sự khác biệt.

Trong một chuyến du lịch, ông và người bạn cũ nói chuyện về bất động sản. Người bạn nói rằng, giá bất động sản đã tăng lên rất nhiều, do chi phí quản lý rác thải tăng. Người dân phải trả nhiều tiền mỗi khi xe rác đến thu gom rác… Bất chợt, trong đầu Kekalainen lóe lên cơ hội kinh doanh: Phát triển một thiết bị đơn giản đo lường mức độ rác, thiết lập hệ thống giúp xe rác biết khi nào cần thu gom rác. Tại sao không nhỉ? Và, cảm biến Enevo đã ra đời từ đó.




Enevo được gắn bên trong thùng rác nhựa , được trang bị pin với tuổi thọ đến 10 năm, để đo mức độ đầy các thùng đựng rác và phát hiện các chất thải khác nhau. Dữ liệu được gửi đến công ty thu gom rác, kết hợp với phần mềm giúp họ biết lúc nào nên đến và đến đâu để thu gom rác. Cảm biến Enevo còn có thể kết nối mạng di động 3G… Enevo giúp tiết kiệm 40% chi phí thu gom rác. Xe rác ít xuất hiện trên các tuyến phố hơn, xử lý rác thải thông minh hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn…

Rất nhanh, Fredrik Kekalainen lập nên startup Enevo, thu hút 8 triệu USD vốn đầu tư, đến tháng 6/2016 thu hút thêm 15,8 triệu USD từ nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm. Khách hàng của Enevo chủ yếu đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản – các quốc gia có cơ sở hạ tầng và quy trình phân loại rác khá tốt. Đến nay, Enevo đã để lại dấu chân của mình trên nhiều thành phố lớn nhỏ tại 25 quốc gia.

Xử lý rác không phải là ngành nghề hấp dẫn, nhưng là một phần không thể thiếu của cuộc sống, có tầm quan trọng tương đương ăn uống, may mặc… đã tạo nên cơ hội kinh doanh “triệu đô”. Ở Việt Nam hình như chưa có startup nào tận dụng cơ hội đó dù kỹ sư điện tử giỏi rất nhiều?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thùng rác nhựa có bánh xe cỡ lớn 660 lít

Thùng rác nhựa composite nắp lật 90 lít

Thùng rác đá hoa cương có gạt tàn thuốc